Mình thích Rust

Mình thích Rust

Một ngày đẹp trời Rust xuất hiện như một bảo kiếm cổ đại. Những anh em kỹ sư thực thụ, những người đã quá ngán với hệ thống thư viện đồ sộ bắt đầu tìm đến và luyện tập sử dụng Rust.

Lưu ý: bài viết có thể gây khó chịu vì mình cố dùng từ Tiếng Việt cho các thuật ngữ.

Lý do mình thích Rust

Điều đầu tiên phải nói đó là nó ngầu. Thư viện biên dịch @swc/core đang xu hướng với hơn 4.000.000 lượt tải mỗi tuần, môi trường Deno là phiên bản tái sinh của Node.js, một phần lõi của hệ điều hành Windows 11,... đều viết bằng rust.

SWC is Rust-based platform for the Web.

Tiếp theo là mình muốn ngầu, vì mình đã chán việc viết các ngôn ngữ ứng dụng cao. Khi mà nó luôn ưu tiên hiệu suất công việc và các lợi ích từ các thư viện có sẵn. Mình muốn được suy nghĩ nhiều hơn theo chiều sâu. Muốn xây dựng các thư viện nền. Tất nhiên mình sẽ không làm giỏi các thư viện nền nhưng mình muốn các bạn, các anh chị và những người anh em sau này sẽ đào sâu và phát triển nền móng hơn. Người đi sau sử dụng nền của người đi trước, chứ không phải xây dựng trên nền móng của người khác. Tệ hơn nữa là xây dựng trên nền móng mà mình không hiểu.

Là cách suy nghĩ cá nhân, mình nghĩ nếu một ngày bạn xài thư viện của người khác vì lí do lười. Tất nhiên chẳng có gì sai cả. Nhưng sau này bạn cũng sẽ xài một thư viện mà bạn không hiểu cũng vì lười. Và theo cách đó, dần dần mọi thứ tệ đi. Sự siêng năng bị teo tóp.

Nhưng mà sao mình vẫn chưa học Rust?

Mai viết tiếp...