Mình vẫn chưa học được Rust

Mình vẫn chưa học được Rust

Không riêng Rust, lý do chủ yếu khiến mình không bắt đầu được vùng kiến thức mới đó là sự kỳ vọng.

Điều đứa trẻ cần

Tức là bạn không thể kỳ vọng một đứa trẻ 3 tuổi suy nghĩ như đứa trẻ 30 tuổi. Tương đương với việc kiến thức có sẵn của bạn đã trưởng thành. Và lĩnh vực mới là một đứa trẻ. Tìm kiếm sự ứng dụng của Rust vào các vấn đề hiện tại của mình đang gặp phải giống như cố dạy một đứa nhóc lái ô tô vậy. Rất nản! Chúng ta cần tò mò, cần vui, cần giải quyết vấn đề một cách bản năng và trưởng thành một cách tự nhiên như ta đã từng.

Vấn đề của mình

Tại sao mình không bắt đầu Rust với ngôn kỹ thuật lập trình, lập trình hướng đối tượng, cấu trúc dữ liệu, hay giải thuật lập trình? Đơn giản tại vì mình quá ngán mấy môn đó rồi và mình không muốn tọ mọ học lại. Vậy sao không tìm một dự án và bắt tay vào làm luôn. Là tại vì mình kỳ vọng vào kiến trúc dự án chuẩn, cách làm nhanh, những dòng mã đẹp. Như cái cách mình vẫn đang làm hằng ngày với NodeJS. Kẹt giữa hai điều đó, học nền tảng quá thì chán. Làm cao cấp quá thì cầu toàn. Mình cứ chần chừ mãi thôi. Nhưng không sao, đến nay mình đã nhận ra và chọn đi theo hướng thứ nhất. Tức là học nền tảng.

Kết luận

Hãy học và để kiến thức tích luỹ như sự trưởng thành của chúng ta. Hoàn thiện chứ không hoàn hảo. Hy vọng chứ không kỳ vọng.