Ý tưởng về từ điển chuyên ngành

Ý tưởng về từ điển chuyên ngành

Hôm nay mình có việc cần tìm lại một số kiến-thức hồi đại học. Cụ thể là dạng chuẩn NF3 trong hệ quản trị cơ-sở-dữ-liệu. Vấn đề khá khó chịu là mình quên hết các thuật ngữ nền như phụ-thuộc-hàm làm mình không thể hiểu được các bài viết. Bài viết thì đa số sao-chép lẫn nhau rồi cả dịch từ bài nước-ngoài. Các ví dụ hình ảnh vì thế để nguyên tiếng Anh và không thực-tế.

Nội dung

Mình chợt nghĩ ra nếu có thể tổ chức các mảng kiến thức và quản lý theo phiên bản sẽ giúp xây dựng hệ thống giáo trình khá chặt chẽ. Nếu bạn biết về npm (package manager for the JavaScript programming language) thì sẽ dễ giải thích hơn. Có thể tóm tắt ý tưởng của mình thế này:

  • Các bài viết sẽ luôn có phần kết-luận, phần này cung cấp các từ-khoá, kết-quả cho các bài viết khác sử dụng.
  • Bài viết có thể sử dụng từ-khoá, kết-quả từ các bài viết khác để dẫn dắt vào thân bài.
  • Các bài viết sẽ có phiên bản, tác giả có thể cập nhật nội dung bài viết sau khi phát hành.

Những bài viết này gọi là phần-cơ-sở, người dùng có thể sử dụng và xây dựng các phần-cơ-sở này. Như vậy chúng ta sẽ xây dựng được một mạng các phần-cơ-sở có tính sử-dụng-lại và độ-ổn đ-nh cao.Khi đó, các phần-cơ-sở ngày sẽ giúp sản xuất giáo tình, các bài luận dễ dàng hơn.Ví dụ bài này mình sẽ kết luận đề xuất định nghĩa phần-cơ-sở. Chính bài viết này cũng là một phần-cơ-sở.

Kết luận: phần-cơ-sở

Về dạng chuẩn của một phần-cơ-sở-mình sẽ định nghĩa dần. Nhưng trước mắt từ-khoá được kết luận là không-trùng trên toàn bộ hệ thống.